Đổ thừa dầu máy ô tô có ảnh hưởng gì không? Đổ thừa dầu động cơ gây ra những tác hại gì? Câu trả lời ở đây là dầu động cơ, dầu máy ô tô có thể đổ thiếu chứ không được thừa. Lý do vì sao lại như vậy? Mời tham khảo bài viết sau.


Mức dầu nhớt máy quá cao – Cần được tháo bớt​

Những hậu quả khôn lường khi đổ thừa dầu máy:

Mức dầu máy ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của động cơ ô tô. Lượng dầu máy quá ít hoặc quá nhiều đều gây hại cho động cơ và nghiêm trọng hơn có thể gây hỏng hóc. Việc đổ thừa dầu máy bôi trơn cho động cơ ô tô thông thường sẽ chỉ gây ra nóng máy trong trường hợp thừa ít. Tuy nhiên, nếu thừa quá nhiều sẽ để lại hậu quả khôn lường.

1. Dầu nhớt có bọt khí:

– Khi lỡ tay đổ nhớt quá mức cần thiết, số nhớt thừa đó không có chỗ để lưu thông. Khi máy nổ, trục máy xoay, lượng nhớt thừa sẽ có bọt vì bị trộn lẫn không khí. Nhớt có bọt không thể làm nhiệm vụ bôi trơn một cách hiệu quả, thậm chí không thể lưu thông được, dẫn đến tình trạng nóng máy và hư hại các bộ phận trong đầu máy. Khi đó, có thể đèn cảnh báo Check Engine phát sáng.

2. Áp lực lớn lên các chi tiết trong động cơ:

– Ở đầu và cuối trục khuỷu có các phớt ngăn dầu nhớt lọt ra ngoài động cơ. Nếu động cơ đổ quá nhiều dầu, lượng dầu quá lớn sẽ khiến áp suất bên trong động cơ tăng cao. Hậu quả là dầu nhớt bên trong động cơ sẽ tạo ra một áp lực lớn lên các phớt đầu và cuối trục khuỷu, các gioăng này khá mỏng manh và dễ khiến dầu tràn ra ngoài động cơ.

– Theo các chuyên gia chăm sóc bảo dưỡng ô tô, điều nguy hiểm hơn có thể xảy ra ở đây là dầu nhớt có thể tràn qua bánh đà và gây trượt ly hợp.

3. Gây hại trục khuỷu và tay biên:

– Quá nhiều dầu nhớt khiến trục khuỷu và tay biên phải chịu nhiều ma sát hơn khi tiếp xúc với dầu. Lực cản quá lớn của dầu nhớt khiến chúng có thể bị cong và nghiêm trọng hơn là có thể gây vỡ máy.

4. Nốt hàn và màng đệm bị hở, rách (Seal và Gasket):

– Những nốt hàn và màng đệm có tác dụng bịt các khe hở, gia tăng sự kết nối khi lắp ghép các bộ phận. Khi đổ nhớt quá nhiều, vượt trên nhu cầu và sức chịu đựng của đầu máy, lượng nhớt thừa có thể tạo thêm sức ép trong hệ thống, làm rách các chỗ nối kết phát sinh nhiều chỗ rò rỉ.

– Khi các nốt hàn và màng đệm bị hở, rách nhớt trong hệ thống sẽ thiếu (sau khi nhỉ ra quá nhiều), cần phải được tiếp vào luôn luôn…

5. Dầu máy lọt lên buồng đốt:

– Dầu máy quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng dầu sục lên buồng đốt khi động cơ hoạt động. Điều này dẫn đến dầu nhớt bị đốt cháy cùng với xăng và gây ra hiện tượng khói đen ở khí thải động cơ. Tình trạng này diễn ra lâu dài làm tắc bộ lọc xúc tác khí thải và nguy hiểm hơn, có thể dẫn đến vỡ turbo động cơ

– Để duy trì họat động bôi trơn của dầu nhờn trong động cơ. Hãy đảm bảo rằng mức dầu nhớt máy trong xe của bạn luôn ở giữa hai vạch Min và Max. Mức dầu tối đa cho phép là ở vạch Max, tuyệt đối không được đổ thêm. Nên nhớ: dầu máy có thể đổ thiếu chứ không được đổ thừa. Đây là một nguyên tắc bất di bất dịch.


Mức dầu động cơ ở giữa hai vạch “Min” và “Max” là tốt nhất


Mức dầu ở vạch Max là mức dầu tối cho phép

Cách xử lý khi đổ quá nhiều nhớt:

– Trước khi đổ nhớt, cần tham khảo sách cẩm nang để biết lượng nhớt cần dùng là bao nhiêu. Trong khi đổ nhớt, hãy dùng que thăm nhớt (dipstick) để thăm dò mức nhớt trong bình…

– Nếu đổ quá chừng một quart – đó không phải là điều đáng lo.

– Dư tới 2 quartz là quá nhiều; dư 3 quartz chắc chắn sẽ kéo theo những tổn hại lớn lao.

Khi đã đổ nhớt quá tay phải rút nhớt ra ngay bằng cách kích xe lên cao, chui vào gầm xe tháo nút xả ở đáy bình nhớt, từ từ rút cho nhớt chảy ra… Công việc không khó khăn, chỉ làm mất thêm chút thời gian mà thôi.